วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

Nikon 500 f4 NANO with Wildlife


I AM Nikon  ได้เดินทางเข้าสู่ป่าแก่งกระจาน  จังหวัดเพชรบุรี  พร้อมกับ 2 ช่างภาพมืออาชีพของ Nikon คือ  คุณชาธร  โชคภัทระ  และ  คุณชนะศักดิ์  ชุมนุมวรรณ  โดยนำเลนส์ 500 mm. f4 NANO เข้าไปทดสอบประสิทธิภาพด้วย  งานนี้แม้ใช้เวลาสั้นๆ เพียง 2 วัน 1 คืน  แต่ก็ทำให้ช่างภาพทั้งสองได้ประจักษ์ถึงความอุดมสมบูรณ์และความยิ่งใหญ่ของผืนป่าแก่งกระจาน  เช่นเดียวกับเลนส์ Super Tele ตัวนี้  ที่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง  หรือพลาดวินาทีสำคัญ  ว้าว!


นกกก (นกกาฮัง) หรือ Great Hornbill  ตัวผู้ (สังเกตที่ตาสีแดงครับ  ถ้าตัวเมียจะตาสีขาว) บินมาเกาะโชว์สีสันสดใสของมันในช่วงต้นฤดูผสมพันธุ์คือสิ่งสะดุดตา  เลนส์ 500 mm. ทำงานร่วมกับตัวต่อ Tele Converter 1.7X  และระบบลดการสั่นสะเทือน VR (Vibration Reduction) ได้อย่างยอดเยี่ยม


เจ้านกกก  เกาะอยู่ที่ต้นไม้เพียงไม่นาน  ปล่อยให้ช่างภาพเลือกเก็บภาพได้ตามใจชอบ  แล้วก็บินจากไปด้วยความเงียบ  ผิดกับเสียงแหวกอากาศดังฟู่ใหญ่ตอนมันร่อนมาถึง  อีกไม่นานมันคงได้พบคู่ใจแล้ว


ลูกไทรคืออาหารอันโอชะที่นกเงือกโปรดปรานที่สุด  ลีลาการกินของมันก็ไม่เหมือนใคร  ต้องใช้ปากโยนรับกินกลางอากาศแบบนี้  ภาพนี้ถ่ายตอนประมาณ 18.30 น. แสงน้อยมาก  ทว่ากล้อง D3s ก็ให้ไฟล์ภาพที่งดงาม  แม้จะเร่ง ISO จนสูงปรี๊ด  แต่ก็เกิด Noise เพียงเล็กน้อย  ให้อารมณ์ของป่าได้ดี


ป่าแก่งกระจานเป็นเพียงไม่กี่แห่งของเมืองไทย  ที่สามารถพบนกติ๊ดสุลต่านได้  ยามเช้ามันเริ่มหิว  เลยออกมาหาหนอนตัวเป้งกิน  ดูขนาดหนอนแล้วมันคงอิ่มไปเลยทั้งวัน  ฮาฮาฮา


แสงแดดยามเช้าที่แก่งกระจานงามอย่าบอกใคร  ถ่ายภาพใยแมงมุมย้อนแสงได้อารมณ์และสีสดชื่นดี  ภาพนี้ใช้เลนส์ 500 mm. + Teleconverter 1.7X  ช่วยดึงภาพเจ้าแมงมุมน้อยที่อยู่บนต้นไม้สูงลิบได้คมชัด


แสงยามเช้าที่บ้านกร่างแคมป์สดใส  ทำให้ช่างภาพทำงานได้ง่าย  อีกทั้งยังมีท้องฟ้าเป็น Background แจ่มๆ ฝูงนกออกมาหากิน  เสียงร้องเรียกกันจ๊อกแจ๊กระงมไปหมด  สะท้อนว่าป่าแก่งกระจานยังมีชีวิต


เจ้านกจับแมลงออกมาโชว์ตัวในยามเช้า  มันเลือกเกาะอยู่ตรงปลายกิ่งไม้สูงซึ่งกำลังออกดอก  ใช้สายตาอันแหลมคมคอยเฝ้าดูแมลงเล็กๆ ที่เป็นเหยื่อ  สังเกตให้ดีที่โคนปากของมันมีขนเส้นเล็กๆ อยู่ด้วย  นั่นไม่ได้มีไว้เท่ห์ๆ  แต่มีไว้ต้อนแมลงเข้าปากขณะมันบินล่าเหยื่อ  เจ๋งมากๆ


อีกภาพกับเจ้านกจับแมลงตัวจ้อย  ซึ่งปกติจะเคลื่อนไหวไม่หยุด  ช่างภาพจึงต้องใช้ความอดทน  รอจังหวะเหมาะๆ ในการรัวชัตเตอร์  บางทีการถ่ายภาพนกก็ไม่จำเป็นต้องให้เห็นนกเต็มเฟรม  แต่มีการจัดองค์ประกอบภาพให้เหลือพื้นที่ว่าง (Space) เพื่อให้เห็นบรรยากาศ  หรือถิ่นที่อยู่ (Habitat) ของนกด้วยก็ดี


นกปรอทคิ้วขาวจีบกัน  เป็นภาพน่ารักๆ ที่ป่ามอบเป็นของขวัญให้เรา  ช่วงเดือนมกราคมเป็นต้นฤดูจับคู่ผสมพันธุ์ของนกป่านับร้อยชนิด  เราจึงได้ Action ดีๆ แปลกๆ นี้มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนครับ


นกปรอทคิ้วขาว ที่ยอดพะเนินทุ่ง  ค่อนข้างจะคุ้นคนและเข้ามาใกล้พอสมควร  เราจึงต้องถอด Teleconverter 1.7X ออก  เพราะใกล้มากจนทำให้ภาพล้นเฟรม  ระยะ 500 mm. สำหรับภาพนี้ถือว่ากำลังดี


ค่างแว่นถิ่นใต้  ถือเป็นสัตว์รับแขกของป่าแก่งกระจานชนิดหนึ่ง  เพราะพบเห็นได้ง่าย  และสร้างความตื่นเต้นให้ได้เสมอ  เนื่องจากมันค่อนข้างคุ้นคน  แต่มันก็มีระยะปลอดภัยของตนเองที่ไม่ยอมให้เราเข้าใกล้กว่านั้น  ค่างแว่นถิ่นใต้มีหนังตาสีขาวรูปตัว C รอบตาทั้งสอง  ส่วนค่างแว่นถิ่นเหนือมีหนังตาสีขาวรูปตัว O รอบตาทั้งสองข้าง  ทว่าที่แก่งกระจาน  มีเพียงค่างแว่นถิ่นใต้ให้พบเห็น  เจ้าตัวนี้ไว้ทรงผม Punk สุดๆ เลย  ฮามากๆ



แสงยามบ่ายแก่ที่แก่งกระจาน  ช่วยให้เกิดภาพ Rim Light บนขนสีขาวหงอกๆ ของเจ้าค่างแว่นถิ่นใต้  ที่กำลังนั่งระแวดระวังภัยให้ฝูงซึ่งล่วงหน้าไปแล้ว  เจ้าตัวนี้เป็นตัวปิดท้ายฝูง  แต่มันก็รู้ว่าเราไม่ทำอันตราย  เลยนั่งพักบนกิ่งไม้สูงอย่างสบายอารมณ์


ดูกันชัดๆ ครับ  กับใบหน้าอันหล่อเหลาของค่างแว่นถิ่นใต้ตัวผู้ที่โตเต็มที่  จะเห็นหนังสีขาวรูปตัว C รอบตาทั้งสองข้างได้อย่างชัดเจน  เรารอจังหวะตอนมันนั่งพักหลังจากกินใบไม้อิ่ม  ทำให้ถ่ายภาพได้ง่าย


อีกภาพกับท่าระวังภัยของค่างแว่นถิ่นใต้  สรรพเสียงรอบกายและการเคลื่อนไหวแม้เพียงน้อยนิด  ก็ทำให้มันสงสัยได้  นี่คือหน้าที่สำคัญที่ต้องปกป้องให้ทั้งฝูงปลอดภัย  ถ้ามีภัยมา  มันจะส่งเสียงเตือนกันลั่น


ชะนีมือขาว  ซุ่มเงียบอยู่บนร่มไม้สูง  ก้มลงมาดูว่าเราทำอะไรกัน  สักพักพอไม่มีอะไรน่ากลัว  มันก็เริ่มห้อยโหนและกินผลไม้ใบไม้ต่อ  ยามเช้าๆ เย็นๆ เราจะได้ยินมันร้องประกาศอาณาเขตก้องป่าดัง ผัวๆๆๆๆๆ


ปิดท้ายภาพสุดท้ายกันที่เจ้าชะนีมือขาว  กำลังอร่อยกับผลไม้ป่าในมือ  ขอให้ป่าแก่งกระจานงดงามเช่นนี้ไปอีกนานๆ โชคดีที่ความเจริญยังเข้ามาไม่ถึง  สัตว์ป่าจึงยังมีที่อาศัยเหมือนบรรพบุรุษของมัน

ขอขอบคุณ  บริษัท Nikon Sales (Thailand) Co., Ltd. ที่มอบเลนส์ 500 mm. f4 NANO ให้กับ I AM Nikon ไปทดสอบประสิทธิภาพ  และเก็บภาพความงามของชีวิตสัตว์ป่าหายากมาฝากทุกคนครับ

1 ความคิดเห็น: