วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

Nikon in ทะเลตรัง


ผืนน้ำและผืนฟ้าหน้าเกาะกระดาน  ใสมากๆๆๆๆๆ  ใสราวกระจกจริงๆ ครับ  ภาพนี้เลนส์ 14-24 mm. NANO เก็บสี  ความคม  รายละเอียด  การไล่โทนสี  และ Contrast ได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ


อีกมุมในวันฟ้าใสปิ๊งที่หน้าเกาะกระดาน  สวรรค์อันแสนโรแมนติกของคู่รักทะเลหวาน  ในงานวิวาห์ใต้สมุทรช่วง 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี  ภาพนี้ผมวางกล้องลงต่ำในระดับเรี่ยน้ำทะเล  แล้วรอจังหวะให้คลื่นใสสาดซัดเข้ามา  ทำให้ได้อารมณ์ภาพแปลกไปจากมุมมองปกติของสายตาครับ


น้ำทะเลสีมรกตสดใส  ไล่โทนไปตามระดับความลึกสู่สีครามเข้มเบื้องหลัง  มนต์เสน่ห์ทะเลตรังอันเป็นเอกลักษณ์  ได้ไปเยือนกี่ครั้งก็ลืมไม่ลง  ภาพนี้ผมใช้เลนส์ Zoom 80-200 mm. f2.8 VRI ใส่ Filter CPL ของ Nikon  ทำให้สีในภาพอิ่มตัวเช่นนี้ล่ะครับ


อีกมุมสวยๆ หน้าเกาะกระดานตอนใกล้เที่ยง  แสงออกจะแข็งไปหน่อย  แต่ก็ใช้ Filter CPL ช่วยตัดแสงสะท้อน  และทำให้สีของน้ำทะเล  ท้องฟ้า  รวมทั้ง Detail ในก้อนเมฆกลับมาเข้มขึ้น  แจ่มครับผม


วันฟ้าใสหน้าเกาะกระดาน  แดดแจ่ม  สะท้อนผืนทรายสีขาวจั๋ว  แต่เลนส์  Nikon 14-24 mm. f2.8 NANO ก็เก็บสีสันและรายละเอียดได้อย่างงดงามน่าประทับใจจริงๆ ครับ


มุมส่วนตัวของคนรักสงบที่หน้าเกาะไหง  เติมเต็มวันพักผ่อนให้สมบูรณ์แบบ  ท่ามกลางธรรมชาติพิสุทธิ์  แสดงให้เห็นว่าเมืองไทยของเราก็ยังมีแง่มุมที่งดงามอยู่เหมือนกันครับ


เนินทรายที่หัวเกาะมุกต์วันนี้ยังขาวสะอาด  ทว่าแม่แต่ฝรั่งมังค่าไปพักผ่อนกัน  ส่วนคนไทยไม่ค่อยเห็น  แดดแจ่มช่วยให้ฟ้าใส  ทะเลสีมรกตจึงเผยความงามออกมาอย่างเต็มตา  เลนส์ Nikon 14-24 mm. f2.8 NANO ยังทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม  สามารถเก็บ Detail ในผืนทรายขาวๆ และก้อนเมฆมาได้อย่างครบครันๅ


ต้นหูกวางผลัดใบเปลี่ยนสีในช่วงต้นฤดูร้อนที่หน้าเกาะไหง ตัดกับสีฟ้าและทะเลตรังอย่างลงตัวครับ


คู่หนุ่มสาวชาวต่างชาติไม่ปล่อยเวลาและโอกาสให้สูญเปล่า  แช่ทะเลใสในช่วงแดดจ้า  ทำตัวราวกับเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ  คนไทยเห็นแล้วต้องอิจฉา  เพราะดูเขาจะไม่กลัวแดดกันเลยนะครับ


การถ่ายภาพทะเลถือเป็นความท้าทาย  เพราะทำยังไงจะไม่ให้ภาพแบน? เราจึงต้องหาต้นไม้  ผู้คน  หรือเรื่องราว (Story) เพิ่มเข้าไปในภาพ  การรู้จักเลือกช่วงเวลา  จังหวะ  โอกาส  และรู้จักจัดองค์ประกอบภาพ (Composition) จึงเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ภาพสื่อความหมาย  เรื่องราวกับผู้ดูได้


มะพร้าวโอนเอนบนเนินทรายหัวเกาะมุกต์  แดดยามเที่ยงวันแม้จะให้แสงแข็ง  ทว่าก็มีข้อดี  คือช่วยให้สีต่างๆ เปิดเผยตัวเองออกมาต่อสายตาเรา  ส่วนเงาบนผืนทรายก็ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ภาพได้ไม่น้อยเลยครับ


เนินทรายหัวเกาะมุกต์ภายใต้แสงเที่ยงวัน  เป็นสวรรค์อันเงียบสงบเคียงคู่น้ำทะเลสีมรกตสดใส  ริ้วเมฆขาวบางๆ ระบายฟ้าช่วยแต่งแต้มทิวทัศน์ทะเล (Sea Scape) ให้มีเรื่องราวมากขึ้น  ภาพนี้ใช้เลนส์ Nikon 14-24 mm. f2.8 NANO  ถ่ายจากบนเรือขณะเคลื่อนออกจากฝั่ง  มุ่งหน้าสู่ถ้ำมรกตครับ


แสงสีอัศจรรย์บนฟากฟ้าที่หน้าเกาะไหง  สะท้อนเป็นภาพเสมือนจริงลงบนผืนทะเลนิ่งสงบยามพลบค่ำ  นี่คือของขวัญจากธรรมชาติที่มอบให้เรา  "นักเดินทาง" และ "คนรักการถ่ายภาพ" ที่ยังออกแสวงหาแง่มุมงามๆ ใต้ฟ้าเมืองไทยอย่างไม่เคยหยุดนิ่ง


แสงสุดท้ายระบายฟ้าเป็นสีชมพูเลื่อมงามจับใจที่หน้าเกาะไหง  สีหวานแบบนี้ชวนให้เคลิ้มฝันไปเลย  นี่คือความโรแมนติกของทะเลตรังซึ่งผู้คนทั่วโลกพากันฝันหา  ภาพนี้ทดลองใช้เลนส์ Nikon 14-24 mm. f2.8 NANO  คู่กับกล้อง Nikon D3  โดยไม่ใช้ขาตั้งกล้อง  แต่เร่ง ISO ไปที่ 2000 เพื่อทดสอบการเกิดสัญญาณรบกวน (Noise)  ผลที่ได้ยังน่าประทับใจมากครับ  ภาพเนียนนุ่มเหลือกำลัง!


ใช้เลนส์ 14-24 mm. f2.8 NANO  เก็บภาพบรรยากาศยามเย็นหน้าเกาะไหง  มองเห็นฝั่งแผ่นดินใหญ่ของทะเลตรังอยู่ลิบๆ  มีเกาะม้าอาบแสงสีทองอยู่กลางภาพ  จนมาถึงผู้คนและทิวมะพร้าวเป็น Foreground เป็นการจัดองค์ประกอบที่ช่วยให้ภาพมีมิติ  ไม่แบน  และมีเรื่องราวมากขึ้นครับ


เรือหัวโทงที่รับส่งนักท่องเที่ยวไปดำน้ำท่องเที่ยวทะเลตรังมาตลอดวัน  มุ่งหน้ากลับบ้าน  ภายใต้แสงสุดท้ายแห่งวันที่หน้าเกาะไหง


ทริปทะเลตรังนี้  I AM Nikon ต้องขอขอบคุณสายการบิน Thai Air Asia เป็นอย่างมาก ที่นำสื่อมวลชนลงไปสัมผัสความงามของทะเลตรังในครั้งนี้  พร้อมกับเที่ยวบินกรุงเทพฯ-ตรัง / ตรัง-กรุงเทพฯ เที่ยวปฐมฤกษ์  พร้อมโปรโมชั่น 990 บาท  เชื่อมโยงอันดามันเข้าสู่คนไทยและทั่วโลกแล้ววันนี้




1 ความคิดเห็น: