วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

Nikon in บึงบอระเพ็ด


บึงบอระเพ็ด  จังหวัดนครสวรรค์ 
สวรรค์ของนกน้ำ  พืชพรรณ  และสรรพชีวิต  บึงน้ำขนาด 6 หมื่นกว่าไร่  ที่ได้รับการขนานนามมาแต่โบราณว่า "ทะเลเหนือ" หรือ "จอมบึง" เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทย  ซึ่งเคยมีจระเข้อาศัยอยู่อย่างชุกชุม  เคยเป็นแหล่งที่มีปลาเสือตอ (แต่สูญพันธุ์ไปแล้ว) และเป็นที่เดียวในโลกที่มีนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธรอาศัยอยู่  แต่ก็น่าเสียดายที่สูญพันธุ์ไปจากโลกแล้วเช่นกัน

I AM Nikon ได้ไปเยี่ยมเยือนบึงบอระเพ็ดอีกครั้ง  แต่หลังภาวะน้ำท่วมก็ต้องใจหายที่พบว่าปริมาณนกและบัวในบึงบอระเพ็ดลดลงจนน่าตกใจ  คงต้องใช้เวลาเยียวยาวอีกนานพอสมควร  ทริปนี้เรานำเลนส์ Nikon 500 mm. F4 NANO จากบริษัท Nikon Sales (Thailand) Co., Ltd. ไปเก็บภาพสวยๆ มาฝากแฟนๆ ครับ  ภาพแรกทักทายกันด้วยนกกระสาแดงที่โผผินอย่างสง่างาม


อีกรูปกับนกกระสาแดงขนาดใหญ่ชูคอสังเกตการณ์เมื่อได้ยินเสียงเครื่องเรือของเราเข้าไปใกล้  ด้านหลังคือนกยางควายสีขาวปลอด  ซึ่งเป็นนกประจำถิ่นที่พบเห็นได้ไม่ยากครับ  ตอนมันบินยิ่งสวย  เพราะจะเห็นแพนปีกสีขาวสะอาดขนาดใหญ่แผ่กว้าง


เลนส์ Nikon 500 mm. f4 NANO บวก Teleconverter 1.7X ทำงานร่วมกันได้อย่างยอดเยี่ยมและรวดเร็ว  สามารถติดตามถ่ายภาพการบินร่อนของนกยางโทนได้อย่างชัดแจ่มครับ


ดูกันให้เต็มตาอีกภาพในความสง่างามของนกยางโทนใหญ่  หนึ่งในเจ้าแห่งนกน้ำของบึงบอระเพ็ดมาช้านาน  มันเป็นนกน้ำกินปลาที่ช่วยให้ห่วงโซ่อาหารสมบูรณ์  โชคดีที่วันนี้เรายังเห็นมันได้ในปริมาณมากพอสมควร


นกเป็ดผีเล็กตกใจกำลังเตรียมโผขึ้นจากน้ำเมื่อได้ยินเสียงเครื่องเรือของเรา  เลนส์ Nikon 500 mm. f4 NANO  ทำงานร่วมกับ Teleconverter 1.7X  และกล้อง D3 ได้อย่างยอดเยี่ยม  สามารถจับภาพเสี้ยววินาทีนี้มาได้ด้วยการปรับ Mode บันทึกภาพแบบ Continuous  หรือยิงภาพต่อเนื่อง 9 เฟรม/วินาที


ถ่าย Portrait นกกาบบัวให้รู้แล้วรู้รอดกันไปเลย  เพราะดูเจ้าตัวนี้จะไม่ค่อยขึ้ตกใจ  เรือของเราจึงเข้าใกล้มันได้มากจนไม่น่าเชื่อ  ก่อนที่เลนส์ Nikon 500 mm. + Teleconverter 1.7X จะทำให้เฟรมภาพล้นจนคับ  ผมก็รีบรัวชัตเตอร์ให้เหลือ Space หลวมๆ ไว้ก่อนเลย


นกอีโก้ง  ถือเป็นนกรับแขกหรือนกที่หาง่าย  ในบรรดานกประจำถิ่นของบึงบอระเพ็ด  สีขนสีน้ำเงินเหลือบม่วงตัดกับปากสีแดงสด  และขาสีชมพูอ่อน  เพิ่มความงามแก่พวกมัน  เรามักพบนกอีโก้งเดินหากินอยู่บนกอพืชน้ำด้วยนิ้วที่เรียวยาว  แต่การถ่ายภาพพวกมันในระยะใกล้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ


พอเรือของเราเข้าใกล้เกินไป  เจ้านกอีโก้งก็เริ่มทนไม่ไหว  รีบบินหนีเข้าไปหลบในพงหญ้ารก  การแพนกล้องตามด้วยการจับโฟกันอันแม่นยำของเลนส์ Nikon 500 mm. f4 NANO  บวกกับความอดทนของช่างภาพ  คือหัวใจสำคัญที่สามารถจับภาพนี้มาฝากจนได้ครับ


สำหรับภาพนกยางกรอกพันธุ์จีนเกาะนิ่งอยู่บนตอไม้ไผ่กลางน้ำรูปนี้  ถือว่าถ่ายไม่ยากครับ  เพราะไม่ต้องการความฉับไวหรือเทคนิคอะไรมาก  เพียงแต่ต้องเข้ามามันอย่างช้าๆ และเงียบที่สุด  เท่านั้นเอง


หวังว่าบึงบอระเพ็ดจะอยู่คู่เราคนไทยไปอีกนานแสนนาน  ตราบใดที่เรายังเห็นคุณค่า  และช่วยกันอนุรักษ์แหล่งธรรมชาติ "เมืองหลวงของนกน้ำ" นี้ไว้  ให้อยู่เป็นทรัพยากร  ต้นทุนทางธรรมชาติ  ซึ่งเราพึ่งพิงพึ่งพาได้ตราบชั่วลูกชั่วหลานครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น